A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gửi tiền SCB: Người về hưu bị khai thu nhập 50 triệu đồng/tháng để mua Bảo hiểm Manulife

Mang tiền phúng viếng chồng đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn (SCB) gửi tiết kiệm, bà Phan Thị Lan Anh (64 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội), ngã ngửa khi biết mình bị khai khống hồ sơ có thu nhập 50 triệu đồng/tháng để mua bảo hiểm Manulife.

Mang tiền phúng viếng đi gửi tiết kiệm “dính bẫy” mua bảo hiểm

Tháng 7.2020, chồng bà Phan Thị Lan Anh (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Nén đau thương, bà mang tiền phúng viếng người chồng xấu số gửi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn (SCB) để dành làm giỗ cho chồng.

Đến cuối tháng 10.2020, khi ra ngân hàng rút tiền về làm giỗ 100 ngày, bà Lan Anh được nhân viên SCB mời chào gửi “gói tiết kiệm dành cho khách VIP” vì ưu tiên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

“Nhân viên ngân hàng SCB bảo tôi đây là gửi tiền tiết kiệm, nhưng cô là khách VIP nên được khuyến mãi bảo hiểm. Khuyến mãi của tôi là 6 năm, nếu không rút ra cứ đóng vào thì sẽ được thêm bảo hiểm. Bạn nhân viên ngân hàng còn nói đây là gói linh hoạt, sang năm muốn rút cả gốc lẫn lãi khi nào cũng được, là chỗ có quen biết, tôi tin tưởng uỷ quyền chi cho nhân viên ngân hàng”, bà Lan Anh kể lại.

la

Gửi tiền tiết kiệm tại SCB, bà Phan Thị Lan Anh, 64 tuổi cho rằng, mình bị khai khống có thu nhập 50 triệu đồng/tháng để mua bảo hiểm Manulife. Ảnh: Thiện Nhân

Sang năm 2021, tính rút tiền tiết kiệm để làm giỗ đầu cho chồng nhưng thời điểm đó dịch COVID-19 vô cùng căng thẳng, bà Lan Anh lại được nhân viên ngân hàng SCB gọi thúc đóng thêm tiền tiết kiệm để sinh lời trong thời kỳ khó khăn.

Gom nốt số tiền tuất của chồng, bà tiếp tục đóng thêm 100 triệu đồng để “gửi tiết kiệm theo hình thức mới” cho nhân viên ngân hàng SCB.

Cuối năm 2022, sau khi nghe bạn thân kể lại chuyện gửi tiết kiệm lại thành mua gói bảo hiểm “Tâm An đầu tư” của Manulife, bà Lan Anh vội vàng lên ngân hàng mới “ngã ngửa” vì số tiền tiết kiệm bấy lâu nay đã bị chia thành nhiều phần và mua bảo hiểm.

“Đến năm thứ 3 đóng bảo hiểm là 2022, tôi nghe nhiều tin xấu về SCB, bạn tôi cũng bị mua gói “Tâm An đầu tư”, tôi vội chạy lên ngân hàng hỏi thì bạn ấy nói số tiền của tôi được chia 2 khoản bảo hiểm và đầu tư.

Bảo hiểm năm đầu đóng 100 triệu đồng, năm thứ 2 đóng 9,9 triệu đồng, còn lại sang đầu tư. Hơn 90 triệu tiền đầu tư này nếu tôi muốn rút ra thì chỉ còn 59 triệu đồng thôi, tôi như chết lặng. Hoá ra bảo hiểm không phải là khuyến mãi mà bây giờ rút ra là tôi sẽ mất tiền”, bà Lan Anh nói.

Bà Lan Anh khẳng định, trong hợp đồng với Manulife các mục như thu nhập, sức khoẻ… đều bị nhân viên khai khống, từ một phụ nữ 64 tuổi sống nhờ lương hưu, nhiều bệnh trong người, bà trở thành 1 người có thu nhập lên tới 50 triệu đồng 1 tháng hoàn toàn khoẻ mạnh.

Làm đơn gửi đến cơ quan chức năng, hiện tại, số tiền của bà Lan Anh gửi tiết kiệm tại SCB thành mua bảo hiểm tại Manulife bị vô hiệu hoá và chưa có phương án giải quyết từ các bên liên quan.

Nhiều khách hàng tố bị khai khống thu nhập trong hợp đồng bảo hiểm với Manulife

Hiện nay có hàng trăm trường hợp người dân ở Hà Nội cũng rơi vào hoàn cảnh như bà Lan Anh. Rất nhiều người khẳng định họ bị khai khống nhiều thông tin trong hợp đồng.

Anh Nguyễn Hải Long (trú tại Đống Đa, Hà Nội), làm hoạ sĩ tự do, mang nhiều bệnh trong người và có thu nhập không ổn định. Dù đã 40 tuổi, anh Long vẫn chưa dám lập gia đình, mang số tiền tiết kiệm khoảng 100 triệu đến gửi ngân hàng SCB thì được mời chào gửi "tiết kiệm theo hình thức mới".

"Tôi là khách hàng quen của SCB đã 10 năm nay, hoàn toàn tin tưởng ngân hàng, không ngờ toàn bộ tiền tiết kiệm của tôi lại bị họ "ném" sang phần mua bảo hiểm của Manulife.

Vì họ làm "lén" nên rất nhiều thông tin bị sai trong hợp đồng bảo hiểm. Bây giờ nếu mình có mệnh hệ gì người nhà cũng không biết để đi đòi quyền lợi. Mà nếu đòi thì thành mình trục lợi bảo hiểm vì các thông tin về thu nhập, nghề nghiệp và sức khoẻ của mình đều bị khai khống. Coi như mình đã mất 100 triệu đồng mà chẳng hề thu về lợi ích nào cho bản thân", anh Long chia sẻ.

Tương tự như anh Long, rất nhiều khách hàng, chủ yếu là người già và ít có kiến thức về bảo hiểm, tài chính ngân hàng, khi nhận về hợp đồng bảo hiểm của Manulife sau khi đến ngân hàng SCB gửi tiết kiệm cũng phát hiện ra nhiều mục về sức khoẻ, nghề nghiệp và thu nhập bị khai khống một cách vô lý.

Vừa qua, đại diện Manulife khẳng định, sẽ liên hệ với các khách hàng để tìm ra phương án giải quyết khiếu nại, bắt đầu từ tuần này.

Các cuộc đối thoại với khách hàng được Manulife dự kiến sẽ đạt được giải pháp vào khoảng ngày 30.6.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội