A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công ty lên Shark Tank giới thiệu "nước trường sinh", đặt kế hoạch IPO trị giá 507 triệu USD

Shark Hưng nêu quan điểm "Bạn vẽ ra bức tranh kinh khủng khi mà IPO trong vòng vài năm nữa với mức là 500 triệu đô la, hơn 10 ngàn tỷ đồng, trong khi doanh số bây giờ đang có 1,9 tỷ"

 

Trong Shark Tank tập này, Startup Koro mang đến một sản phẩm khá mới lạ trên thị trường là nước từ trường. Theo hai đồng sáng lập của Koro là Nguyễn Thị Minh Đăng và Nguyễn Đức Quý, Koro là công ty đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển những sản phẩm nước tốt cho sức khỏe, cung cấp máy tạo nước từ trường và phân phối với mô hình trả phí định kỳ với giá chỉ 2.000 đồng/lít nước, giúp phổ cập nước tốt cho sức khỏe đến mỗi người dân.

Anh Đức Quý cho biết nước từ trường có cấu trúc phân tử lục giác với 6 phân tử là cụm phân tử nhỏ, vì vậy thẩm thấu vào tế bào rất tốt, giúp cung cấp dưỡng chất cho tế bào và gia tăng khả năng đào thải độc tố. Bên cạnh đó nước từ trường giàu năng lượng từ tính, và năng lượng từ tính được biết đến là cái năng lượng rất tốt cho sức khỏe. Để chứng minh, startup mời các shark làm thí nhiệm nhuộm màu cho hoa, và với nước từ trường hoa thẩm thấu nhanh hơn.

Anh Đức Quý tiếp tục chia sẻ rằng nước máy sau khi qua thiết bị lọc nước đã là nước sạch về mặt hóa học, tuy nhiên về mặt cấu trúc thì nó là cấu trúc phân tử lớn, tức là các phân tử nước không tồn tại độc lập mà liên kết với nhau thành một cụm phân tử nước do vậy rất khó hấp thụ vào tế bào. Nên khi chúng ta uống nước lọc bình thường, ví dụ uống 5 ly thì chỉ có 1 ly được hấp thụ vào trong tế bào. Cảm hết khát nhưng tế bào vẫn khát. Và việc khát nước của tế bào dẫn đến tế bào bị suy yếu.

Chị Minh Đăng tiếp lời rằng có rất nhiều báo cáo chứng minh nước từ trường giúp điều trị bệnh tật, đặc biệt ngay cả những bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường.

Startup đến kêu gọi số vốn là 1 triệu đô cho 10% cổ phần.

Koro cho biết thêm rằng doanh nghiệp có hai mô hình bán: mô hình bán nguyên máy dành cho những người có khả năng mua luôn cả thiết bị với giá 16.770.000 đồng; và mô hình lắp đặt thiết bị tại mỗi gia đình kèm đồng hồ nước, người dùng sẽ trả tiền trên số nước chạy qua máy Koro với giá chỉ 2.000 đồng/lít nước, dành cho người có thu nhập thấp.

Shark Bình nhận xét giá thành đắt sẽ ảnh hưởng đến sức độ lan tỏa và khả năng tăng trưởng. Anh Đức Quý cho rằng nước từ trường đang bán từ 70.000 đến 200.000 đồng/lít, Koro chỉ bán 2.000 đồng/lít thì không thể gọi là đắt được. Dù là nước của gia chủ 4.000 đồng/khối, thậm chí 10.000 đồng/khối thì vẫn còn rất rẻ.

Shark Hùng Anh cho rằng nước gia chủ có 4.000 đồng/khối mà start up thu phí đến 2.000 đồng/lít, Shark Hưng nói thêm là đắt tới 500 lần. Start up phản bác, nước đóng chai bây giờ đã 15.000 đồng/lít và khi uống nước từ trường sẽ gia tăng sức khỏe, hạn chế bệnh tật.

Công ty lên Shark Tank giới thiệu nước trường sinh, đặt kế hoạch IPO trị giá 507 triệu USD - Ảnh 1.

Sản phẩm nước từ trường

Shark Erik đặt vấn đề về việc nước từ trường có 2 luồng ý kiến, một số người nói nó có lợi, số còn lại bảo không. Anh Đức Quý đồng ý với nhận định đó, và chia sẻ thêm rằng tác động tích cực hay tiêu cực là do ảnh hưởng bởi cường độ từ trường và độ dốc của từ trường. Nếu sự phối hợp phù hợp thì sẽ đem lại nguồn nước từ trường tốt cho sức khỏe. Startup chia sẻ thêm rằng sản phẩm được chuyển giao công nghệ từ một nhà máy ở Ý.

Shark Hưng chia sẻ bản thân ông đã nghe thấy sản phẩm này rồi, thật ra nó không phải cái mới, quan trọng là mô hình kinh doanh, tại sao lại là thu phí thay vì bán thiết bị, nó có hiệu quả hay không, khả năng nhân rộng như thế nào.

Trả lời câu hỏi của Shark Hưng, startup cho biết sẽ tổ chức làng trường sinh, ở đó mọi người sẽ sử dụng nước này gia tăng sức khỏe và tuổi thọ. Chị Đăng cho biết, khi chị ngâm rau trong nước từ trường thấy nước tươi trở lại.

Shark Liên thắc mắc về tên gọi "nước trường sinh" dễ gây hiểu lầm là uống nước vào là trường sinh bất lão, start up giải thích trường sinh nghĩa là nước qua xử lý từ trường có lợi về mặt sinh học gọi tắt là trường sinh. Tuy nhiên, shark Liên cho rằng nên đổi lại.

Shark Liên nhanh chóng đưa ra quyết định "Tôi định nghĩa nước là sự sống. Ý tưởng của anh chị làm về lĩnh vực nước, nghĩ tới sức khỏe cho người dân, cũng đồng quan điểm với tôi. Nhưng anh chị đang định một mức giá rất là xa xỉ với cái kinh doanh mà tôi nhìn qua và các Shark đang hỏi, rất là khó. Có thể tôi sẽ phối hợp với các anh chị ở trong một lĩnh vực khác, vì thế mà tôi không đầu tư."

Shark Bình nhận xét rằng ranh giới giữa khoa học và sự phóng đại là rất mong manh, trong trường hợp này chưa có báo cáo nghiên cứu lâu dài nào về tác dụng thật sự, bởi vấn đề này quá mới, phải có nghiên cứu nào 10 năm, 20 năm. Các nhà đầu tư khá e ngại và thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các Startup khoa học mới mà chưa được chứng minh, vẫn còn nhiều sự tranh cãi. Nên Shark Bình không đầu tư.

Công ty lên Shark Tank giới thiệu nước trường sinh, đặt kế hoạch IPO trị giá 507 triệu USD - Ảnh 2.
 

Khi được hỏi về bức tranh tài chính, doanh thu và lợi nhuận, Minh Đăng cho biết doanh thu năm 2021 của Koro là 1,9 tỷ và hiện đang lỗ 1,5 tỷ. Tài sản của Koro là 4,56 tỷ, dự kiến năm 2023 doanh thu sẽ là 6 tỷ và duy trì tốc độ tăng trưởng 100%/năm sau 3 năm kế tiếp. Đến năm thứ 3 thì sẽ đạt được mức lãi dương. Đó cũng là cơ sở vững chắc để Koro chuẩn bị Series A vào năm thứ 4 và duy trì tốc độ tăng trưởng 200% sau 5 năm tiếp theo. Và Koro sẽ IPO với giá trị vốn hóa là 507 triệu USD. Và lúc đó nhân 2 lần doanh thu và chỉ chiếm khoảng 7,5% thị phần.

Shark Hùng Anh cho rằng đây là con số ảo tưởng, chứng tỏ năng lực quản lý không có. "Bạn cứ nhân đôi nhân đôi kinh doanh của mình mà không có dẫn chứng cụ thể. Làm kinh doanh không phải là muốn nhân đôi bao nhiêu thì nhân đôi, không phải mình muốn mình nghĩ bao nhiêu thì nó ra con số đó."

Startup trả lời rằng doanh thu năm 2021 là 1,9 tỷ trong mùa dịch Covid, và 6 tháng dịch là Koro không thể giao thiết bị, giao hàng. Và giai đoạn của Koro đang làm hiện giờ là giai đoạn Seed (giai đoạn hạt giống), và giai đoạn này chỉ tập trung nghiên cứu về sản phẩm chứ không tập trung bán hàng. "Việc Shark nói về dự đoán 5 năm sau IPO là không có cơ sở tôi cũng đồng ý, đây chỉ là một dự báo về tiềm năng thị trường của ngành này. Ở đây tôi nói là 5 năm nữa tôi mới chiếm có 7,5% thị trường nước uống thôi là tôi đã đạt được doanh thu 253 triệu USD."

Anh Đức Quý giải thích thêm. "Các Shark uống nước ít nhất 2-3 lít/ngày và các Shark không uống nước từ trường bởi các Shark không biết rằng nếu uống nước từ trường sẽ giúp cho các Shark khỏe mạnh, giảm bệnh tật. Đấy vì các Shark không biết hoặc không tin. Và tôi tin rằng người dân Việt Nam ai cũng sẽ mua."

Shark Hùng Anh nhận xét rằng nếu ý tưởng của Koro bán được đi chăng nữa, những hãng hiện nay dễ dàng "đập chết" Startup ngay lập tức trong vòng một nốt nhạc. Khả năng thu hồi vốn thấp và số vốn gọi rất cao, vì vậy ông không đầu tư.

Shark Hưng ghi nhận rằng theo cảm nhận, giác quan về khoa học thì ông đánh giá là nước này có tác dụng đối với cơ thể con người. Điều ông băn khoăn chính là bức tranh về kinh tế, kinh doanh lại khác với cái giấc mơ khoa học của Startup. "Bạn vẽ ra bức tranh kinh khủng khi mà IPO trong vòng vài năm nữa với mức là 500 triệu đô la, hơn 10 ngàn tỷ đồng, trong khi doanh số bây giờ đang có 1,9 tỷ. Quá sớm để chúng tôi có thể quyết định khoản đầu tư lên đến 1 triệu đô la cho kết quả kinh doanh tại thời điểm này như vậy. Và tôi quyết định không đầu tư."

Shark Erik cũng quyết định không đầu tư vào thương vụ này, nên startup phải ra về tay trắng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội