Gia Lai kích cầu thị trường nội địa, tiếp sức hàng Việt vươn xa
Gia Lai triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2025-2027, tạo đà cho hàng Việt khẳng định vị thế và vươn xa.
Với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước, tỉnh Gia Lai đang hướng tới xây dựng thị trường thương mại hiện đại, bền vững, nơi hàng Việt khẳng định vị thế và trở thành niềm tự hào của người dân địa phương.
Tăng sức mua, giữ ổn định thị trường
Những ngày giữa tháng 10, không khí mua sắm tại các phiên chợ hàng Việt ở khu vực phường Pleiku hay các xã vùng sâu như Kbang, Ia Dom trở nên sôi động hơn. Từ sản phẩm nông sản chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ đến thực phẩm, đồ gia dụng mang thương hiệu Việt đều được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Đằng sau sự thay đổi ấy là nỗ lực của tỉnh Gia Lai trong việc kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa theo hướng hiện đại, bền vững và nhân văn.

Tỉnh Gia Lai chú trọng kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa theo hướng hiện đại, bền vững và nhân văn. Ảnh: Hiền Mai
Theo định hướng giai đoạn 2025-2027, tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 10,5-11% trong năm 2025. Đồng thời đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu ổn định, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Song song đó, tỉnh hướng tới thu hút ít nhất 500.000 lượt người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; Hỗ trợ hơn 500 doanh nghiệp tham gia các chương trình khuyến mãi, hội chợ, phiên chợ hàng Việt. Mục tiêu này không chỉ nhằm gia tăng sức mua, mà còn tạo ra không gian kết nối để doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu.

Các sản phẩm đặc trưng của Gia Lai được người tiêu dùng săn đón. Ảnh: Hiền Mai
Ngoài ra, bên cạnh các chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, tỉnh còn lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại với lễ hội, du lịch và văn hóa đặc trưng của địa phương, cách làm giúp hàng Việt trở nên gần gũi, hấp dẫn hơn với người tiêu dùng.
Ông Dương Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai nhấn mạnh: "Kích cầu tiêu dùng không chỉ là câu chuyện ngắn hạn, mà là quá trình xây dựng niềm tin bền vững giữa người dân và hàng Việt, giữa doanh nghiệp và thị trường nội địa".
Hiện đại hóa hạ tầng thương mại
Nhằm triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027, tỉnh Gia Lai sẽ tập trung phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, giàu bản sắc địa phương.
Các chợ truyền thống, chợ đầu mối nông sản sẽ được nâng cấp. Đồng thời đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại đô thị, nông thôn và miền núi, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý.

Các chương trình triển lãm, hội chợ thương mại mang lại hiệu quả thiết thực trong việc kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Hiền Mai
Tỉnh cũng hướng tới xây dựng hệ sinh thái thương mại số, từ chợ thông minh, gian hàng Việt trực tuyến, đến logistics số hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phân phối; kết nối hạ tầng thương mại liên vùng và quốc tế thông qua các cửa ngõ giao thương như Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, cảng Quy Nhơn, sân bay Pleiku và Phù Cát.
Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ bằng cách cung cấp thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi, chính sách thuế, giảm phí, lệ phí trên cơ sở không vi phạm các cam kết quốc tế. Doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm truy xuất nguồn gốc, đạt chuẩn công nghệ xanh, ESG hay tái đầu tư liên kết chuỗi sẽ được ưu tiên hỗ trợ.
Các chương trình kết nối cung - cầu sẽ được mở rộng tới vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn và địa bàn kinh tế khó khăn, nơi nhu cầu tiêu dùng nội địa đang ngày càng tăng. Những hội chợ hàng Việt, tuần hàng đặc sản địa phương hay chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” không chỉ giúp người dân tiếp cận sản phẩm chất lượng mà còn tạo kênh tiêu thụ ổn định cho doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, hộ sản xuất.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tỉnh Gia Lai triển khai từ năm 2019 đến nay. Ảnh: Hiền Mai
Ông Dương Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, Sở đã và đang xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh năng động, được tập huấn về nghiên cứu thị trường, thương mại điện tử, marketing số và truy xuất nguồn gốc. Đây là “chìa khóa” giúp hàng hóa địa phương thích ứng nhanh với xu thế mới và tiếp cận người tiêu dùng hiện đại.
"Sở Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp quảng bá hàng Việt, kết nối cung - cầu, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng môi trường thương mại lành mạnh, minh bạch", ông Đức nhấn mạnh.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tỉnh Gia Lai triển khai từ năm 2019 đến nay. Các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, “Tinh hoa hàng Việt”, “Tự hào hàng Việt Nam”, “Phụ nữ gương mẫu mua sắm hàng Việt”… mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện để người dân tiếp cận hàng chính hãng, an toàn, chất lượng.