A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đắk Nông: Hàng Việt Nam chiếm 70% hệ thống phân phối

Tỷ trọng hàng Việt Nam trên tại hệ thống phân phối của tỉnh Đắk Nông đang chiếm trên 70%.

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh tháng 5/2022 ước đạt 1.711,28 tỷ đồng, tăng 6,05% so với tháng 4/2022 và tăng 24,88% so với cùng kỳ năm 2021.

Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 8.060,91 tỷ đồng, tăng 15,79% so với cùng kỳ năm 2021.

Đắk Nông: Hàng Việt Nam chiếm 70% hệ thống phân phối
Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu hàng hoá trên thị trường Đắk Nông

Trong tháng 5/2022, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân. Đáng chú ý, hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu hàng hoá trên thị trường Đắk Nông.

Có được điều này là do Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Sau hơn 10 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhiều chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và khu vực biên giới” trên địa bàn tỉnh đã đạt hiệu quả cao, giúp người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn với hàng hoá trong nước cũng như tạo đầu ra cho doanh nghiệp.

Sở Công Thương Đắk Nông cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng các mô hình thí điểm điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Sở Công Thương Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có 4 mô hình “Tự hào hàng Việt” tại các huyện Đắk R’lấp, Krông Nô, Tuy Đức và Đắk Mil.

Đây là những mô hình thí điểm về bán hàng Việt Nam do ngành Công Thương phối hợp với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn triển khai thực hiện. Tại đây có hơn 90% là các sản phẩm hàng hóa được sản xuất trong nước.

Việc xây dựng các mô hình này không chỉ giúp đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa, mà còn góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Phần lớn các mô hình đều đang phát huy hiệu quả và thu hút dông đảo người dân tới mua sắm.

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhờ các hoạt động kể trên, sức mua của người tiêu dùng đối với hàng Việt ngày càng tăng cao và có tới 89% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt; tỷ trọng hàng Việt tại các chợ chiếm trên 70%.

Hơn nữa, thông tin tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, doanh nghiệp và nhân dân được chú trọng. Việc quản lý thị trường chặt chẽ đã góp phần bảo vệ được quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Riêng trong năm 2022, Sở Công Thương Đắk Nông đã xây dựng Kế hoạch thực hiện các đề án: Hỗ trợ các đơn vị sản xuất sản phẩm nông nghiệp thế mạnh và chất lượng cao của tỉnh đi nghiên cứu thị trường kết nối giao thương và đưa hàng vào tiêu thụ tại các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh; Hội nghị kết nối cung cầu giữa tỉnh Đắk Nông và các tỉnh, thành phố cả nước.

Song song với đó, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại như Hội chợ Triển lãm thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn – OCOP Trà Vinh năm 2022 từ ngày 28/4/2022 – 04/5/2022; Hội chợ Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022, chủ đề: “Liên kết cùng phát triển” từ ngày 28/4/2022 – 03/5/2022.

Ngoài ra, thông báo đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh biết, đăng ký tham gia các chương trình xúc tiến thương mại: Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022; Hội chợ Triễn làm “Mỗi xã, phường một sản phẩm Thái Nguyên năm 2022”; Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2022; Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên tại thành phố Đà Nẵng.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa thông tin tuyên truyền, vận động, làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng về khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường thông qua việc tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, tổ chức các đoàn tham gia Hội chợ.

Đặc biệt, Sở Công Thương tỉnh cũng đã xác nhận cho các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ triển lãm và thực hiện các chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mở rộng thị trường tiêu thụ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội