A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dư âm và ấn tượng Diễn đàn Người lao động năm 2023

Diễn đàn Người lao động năm 2023 diễn ra ngày 28.7 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động. Diễn đàn là nơi để Quốc hội, các cơ quan ban, ngành lắng nghe các ý kiến từ thực tế, từ đó có thay đổi về chính sách cũng như thực thi chính sách để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người lao động.

Dư âm và ấn tượng Diễn đàn Người lao động năm 2023

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Người lao động năm 2023. Ảnh: Hải Nguyễn

Ấn tượng khó quên

Ngày 11.8, trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Xuân Hoàn - công nhân lao động Công ty Cổ phần In Điện Biên (tỉnh Điện Biên) - cho biết, tham dự diễn đàn, đặt chân vào Hội trường Diên Hồng là một ấn tượng khó quên đối với anh.

“Diễn đàn là nơi những đoàn viên, người lao động được nói lên tâm tư, nguyện vọng cũng như những bức xúc trong cuộc sống. Được nghe các bộ trưởng trả lời, tôi biết nhiều hơn về các chính sách liên quan đến công nhân lao động trực tiếp... Câu trả lời của các bộ trưởng khá thuyết phục” - anh Hoàn bày tỏ.

Anh Hoàn cho biết, nhớ nhất là những câu hỏi liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, nhờ đó, anh hiểu biết hơn về các quyền lợi của mình.

Ngoài ra, theo anh, diễn đàn còn là nơi anh được giao lưu, học hỏi. “Tham dự sự kiện lớn này giúp tôi có thêm tinh thần, động lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống” - anh Hoàn chia sẻ.

Không chỉ tham dự, anh Trần Mạnh Hùng - giáo viên Trường PTDT Nội trú bán trú Tiểu học và THCS Dân Hoá (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) còn trực tiếp nêu ý kiến tại diễn đàn. Anh nêu các câu hỏi về nhà ở công vụ, chính sách tốt hơn đối với giáo viên vùng sâu, xa và đề xuất giáo viên mầm non được nhìn nhận là ngành nghề nặng nhọc.

“Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn đã trực tiếp trả lời các câu hỏi của tôi. Câu trả lời của bộ trưởng chi tiết và thuyết phục. Qua diễn đàn, tôi cảm nhận rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ tới đoàn viên, người lao động nói chung và giáo viên nói riêng, giúp chúng tôi yên tâm hơn trong công tác” - anh Hùng nói.

Mong có thêm nhiều diễn đàn người lao động

Ông Dương Đức Cường - Phó Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công (Công đoàn Xây dựng Việt Nam) là một trong những cán bộ công đoàn tham dự Diễn đàn người lao động 2023. Trao đổi với phóng viên ngày 11.8, ông Cường cho biết, diễn đàn mang lại ý nghĩa rất lớn đối với đoàn viên, người lao động.

“Hình thức tổ chức của diễn đàn khiến tôi cảm giác như một buổi tiếp xúc cử tri với quy mô lớn. Tôi nhớ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng so sánh rằng đây là một cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt. Nơi đó, cán bộ công đoàn, người lao động nói lên tiếng nói của mình, nêu lên những bất cập về chính sách cũng như những vướng mắc trong thực tế để các cơ quan chức năng ghi nhận, giải quyết” - ông Cường nói.

Theo ông Cường, các vấn đề được nêu tại diễn đàn rất rộng, toàn diện, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành. Đại diện các Bộ của Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội, ngành bảo hiểm xã hội… đã trả lời trọng tâm, có những giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề.

Ông Cường mong muốn trong thời gian tới, diễn đàn này sẽ được tổ chức thường niên để cán bộ công đoàn, người lao động có thêm một “kênh” trực tiếp để nói lên những bức xúc, những bất cập liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Nếu những kiến nghị sau đó được giải quyết rốt ráo, triệt để, chắc chắn các chính sách sẽ đi vào thực tiễn, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho đoàn viên, người lao động.

Ông Cường cũng đề xuất nên có các diễn đàn người lao động ở cấp bộ, ngành, tỉnh, thành phố để đoàn viên, người lao động của từng ngành, địa phương đề xuất tâm tư, nguyện vọng của mình, từ đó tạo nên một sự xuyên suốt từ địa phương đến Trung ương.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội