A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018: Hướng tới một nền xuất khẩu nhanh và bền vững

Đây là nội dung chính của Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018, do Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức vào ngày 24/4/2018 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội).

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 được tổ chức với sự tham gia đồng hành của các đơn vị: Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO), Ngân hàng Phương Đông Việt Nam (OCB), Tổng Công ty Viglacera – CTCP, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội, Công ty Cổ phần cao su miền Nam.

Diễn đàn có sự tham dự của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương); Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương); Bà Lê Hoàng Oanh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương); TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cùng hơn 300 đại biểu và doanh nghiệp.

Nhằm triển khai Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, diễn đàn có 2 phiên tọa đàm với nội dung: Phát triển  sản phẩm xuất khẩu mới – nâng cao giá trị xuất khẩu và xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu, giải pháp phát triển xuất khẩu sản phẩm thương hiệu Việt.

Cùng với đó, đại diện các doanh nghiệp trình bày, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm thương hiệu doanh nghiệp, sau đó thảo luận giải pháp XTTM hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu cho sản phẩm thương hiệu Việt.

Theo lộ trình cam kết tại các FTA, năm 2018, thuế nhập khẩu của các đối tác sẽ tiếp tục được xóa bỏ hoặc cắt giảm, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam xuất khẩu đi các nước. Tuy nhiên cùng với đó, Việt Nam cũng phải đối diện với những thách thức không hề nhỏ. Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững, cần phải có giải pháp tổng thể, căn cơ: từ thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo nguồn hàng chất lượng cho xuất khẩu và nâng cao giá trị gia tăng;  duy trì thị trường xuất khẩu ổn định; đến những giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.

“Xu hướng bảo hộ gia tăng tại các thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn và truyền thống của Việt Nam, trong khi sản phẩm công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu dưới dạng gia công, chưa có thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường quốc tế, các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn tiếp cận những thị trường có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm... đang là những thách thức cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM nhận định.

Mặt khác, theo đánh giá của ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của những năm trước. Bên cạnh đó dự báo tăng trưởng của các đối tác chính của Việt Nam tốt hơn sẽ tác động tăng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Do đó, công tác xúc tiến xuất khẩu tập trung vào các mặt hàng công nghiệp chủ lực, cùng định hướng xúc tiến xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội