A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh tra Bộ tài chính ban hành kết luận, BIDV MetLife lên tiếng

BIDV MetLife đầu tư vốn và đi vào hoạt động tại Việt Nam năm 2013.

 

Thanh tra Bộ tài chính ban hành kết luận, BIDV MetLife lên tiếng

Bộ Tài chính vừa có kết luận thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và nội dung liên quan tại Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife. Ngay sau đó, phía BIDV MetLife đã đưa ra thông cáo báo chí lên tiếng.

Kết luận của Thanh tra Bộ tài chính

Tại kết luận Thanh tra của Bộ Tài chính, năm 2021 Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife triển khai bán bảo hiểm thông qua 01 tổ chức tín dụng là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Năm 2021, BIDV Metlife phát hành mới 21.123 hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) qua kênh bancass.

Kết luận thanh tra cho biết, về cơ bản các quy trình do BIDV Metlife ban hành quy định các nội dung liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm nói chung và đại lý bảo hiểm thuộc kênh phân phối qua BIDV đáp ứng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, quy trình đào tạo và tư vấn bảo hiểm chưa có quy định cụ thể về phân cấp, ủy quyền về nhiệm vụ, quyền hạn của từng cá nhân, bộ phận và cơ chế phối hợp giữa các cá nhân, các bộ phận trong việc triển khai từng hoạt động theo đúng quy định tại khoản 2, Điều 12 Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Về các trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng không thực hiện đúng quy định của BIDV Metlife. Qua thanh tra chọn mẫu phát hiện 21 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.

Đặc biệt, về chi phí hoạt động đại lý liên quan đến việc bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài BIDV Metlife hạch toán các khoản chi phí liên quan đến hoạt động bancass là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021, theo thanh tra là chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế với tổng số tiền là hơn 174,2 tỷ đồng.

BIDV Metlife nói gì?

Trong thông cáo báo chí vừa gửi đi, công ty TNHH Bảo hiểm BIDV MetLife cho biết DN này luôn đặt sự tuân thủ lên hàng đầu trong mọi khía cạnh kinh doanh và khẳng định giải quyết triệt để những kiến nghị được nêu ra.

"Chúng tôi cũng cam kết đảm bảo mọi lợi ích chính đáng, hợp pháp của khách hàng và coi công tác chăm sóc khách hàng là nguyên tắc tối thượng" - TCBC viết.

Phó Chủ tịch cấp cao MetLife Châu Á Elena Butarova nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao các khuyến nghị mà Bộ Tài chính đề cập trong văn bản thanh tra. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy sự đánh giá khách quan tích cực từ cơ quan quản lý về hệ thống quy trình do BIDV MetLife ban hành liên quan tới hoạt động đại lý bảo hiểm qua kênh ngân hàng đáp ứng quy định pháp luật. Đây là một trong những điểm mà BIDV MetLife trọng tâm ưu tiên xây dựng trong nhiều năm qua.”

BIDV MetLife đầu tư vốn và đi vào hoạt động tại Việt Nam năm 2013. Công ty này thường truyền thông về hoạt động quản lý của mình với bộ tiêu chí đánh giá khẩu vị rủi ro và nhu cầu của từng khách hàng, từ đó cung cấp giải pháp phù hợp thông qua quy trình thẩm định hợp đồng bảo hiểm. BIDV MetLife cũng cho biết đã áp dụng hệ thống phần mềm độc quyền cập nhật theo thời gian thực nhằm ghi nhận và phân tích các khiếu nại của khách hàng.

Lan Hạ

Nhịp sống thị trường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội