Giao dịch trên kênh số của nhiều ngân hàng tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của các ngân hàng mới hoàn tất công bố gần đây, hoạt động ngân hàng số tiếp tục tăng trưởng mạnh ở hầu khắp các nhà băng và là động lực quan trọng giúp không ít nhà băng giữ nhịp tăng trưởng trong bối cảnh toàn ngành gặp khó khăn.
Như tại HDBank hiện đã cung cấp dịch vụ ngân hàng số tới hơn 100 tính năng và và kết nối hơn 200 nhà cung cấp dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng chỉ trên một ứng dụng duy nhất eBanking. Trong đó riêng trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có thêm 41 tính năng mới ra mắt người dùng trên ứng dụng.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượt đăng nhập trên ứng dụng HDBank đã vượt 55 triệu lượt, tăng 124% so với cùng kỳ. Tổng số lượng giao dịch tài chính trên kênh số của nhà băng này tăng tới hơn 132%; khách hàng hoạt động tài chính hàng tháng trên eBanking tăng 87% so với cùng kỳ năm 2022.
Đặc biệt kênh số phát triển cộng với những tiện ích cho khách gửi tiền giúp tiết kiệm trực tuyến của HDBank 9 tháng đầu năm tăng tới 124%. Tiền gửi trực tuyến tăng mạnh giúp tổng huy động vốn từ khách hàng của nhà băng tăng 51,5% so với cùng kỳ (tăng trưởng huy động vốn đạt 22,4%) - mức tăng mạnh nhất trong toàn hệ thống ngân hàng 9 tháng đầu năm nay, đồng thời cũng là minh chứng cho sự tin tưởng của khách hàng và uy tín của HDBank.
Ngân hàng số cũng là một trong những động lực giúp HDBank là một trong số ít ngân hàng duy trì mức tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Tại Ngân hàng Quân đội (MB), giao dịch trên nền tảng số 9 tháng qua duy trì ở mức cao 96%, tổng giao dịch đạt 7 triệu tỷ đồng. Sự tiên phong về chuyển đổi số giúp MB là ngân hàng góp mặt trong top đầu ứng dụng số sở hữu hơn 10 triệu tài khoản đang hoạt động tại Việt Nam. Và MB cũng là một trong những ngân hàng đạt được mức tăng trưởng dương 16% về lợi nhuận trong 9 tháng.
Tại TPBank, một trong 2 ngân hàng trẻ nhất hệ thống nhưng cũng bứt phá thời gian qua nhờ công nghệ và số hóa. Hiện nhiều sản phẩm và dịch vụ số của TPBank đã tạo dấu ấn như LiveBank. Tính đến cuối tháng 9, ngân hàng này đã ghi nhận 10 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ, trong đó riêng năm nay có thêm 1,5 triệu khách hàng, giúp thu nhập từ dịch vụ tăng thêm 15% so với cùng kỳ.
Sự đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ và số hóa ở các ngân hàng không chỉ giúp bản thân ngân hàng tăng trưởng tốt, giữ chân khách hàng và thu hút thêm nhiều khách hàng mới, mà còn đóng góp tích cực vào mục tiêu thanh toán không tiền mặt của quốc gia. Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước công bố, hiện trên 77,41% người dân trưởng thành tại Việt Nam đã có tài khoản thanh toán bằng ngân hàng. Trong 7 tháng năm 2023, thanh toán không dùng tiền mặt tăng 51,14% về số lượng, qua kênh internet tăng 66,46% về số lượng, qua kênh điện thoại di động tăng 63,09% về số lượng; qua QR Code tăng 124,15% về số lượng so với cùng kỳ năm 2022. Giai đoạn 2021-2022, thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã tăng trưởng 86% về số lượng và 31% về giá trị giao dịch.
Thanh Bình
Nhịp sống thị trường