Xu hướng đưa AI vào làm MV ca nhạc
Thực hiện MV bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang là xu hướng của các nghệ sĩ trên thế giới và cả Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm MV âm nhạc được thực hiện bằng AI tại Việt Nam vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện.
Nhiều ca sĩ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
Trí tuệ nhân tạo AI ngày càng có chỗ đứng trong mọi mặt của đời sống và đã xuất hiện trong cả lĩnh vực âm nhạc. Nhiều ca sĩ trên thế giới đã sử dụng công nghệ này để tạo nên các sản phẩm âm nhạc.
Tại Hàn Quốc, công ty giải trí SM Entertaiment đã đi đầu trong việc ứng dụng AI tạo nên một phiên bản ảo của nhóm nhạc aespa với 4 thành viên được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Đầu tháng 6 vừa qua, ca sĩ người Mỹ Washed Out đã gây chú ý khi cho ra mắt MV “The Hardest Part” (Tạm dịch: Phần khó nhất) được thực hiện hoàn toàn bởi Sora - công cụ AI được phát triển bởi Open AI. Đây cũng được coi là MV ca nhạc đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bằng các công cụ trí tuệ nhân tạo.
Tháng 7.2024, một nghệ sĩ người Nhật Bản có tên Arata Fukoe cũng sử dụng các công cụ như ChatGPT, Midjourney và Kling để tạo MV. MV này chỉ dài 0,38 giây nhưng bao gồm những hình ảnh sắc nét, đồ họa không hề kém cạnh so với một MV do con người trực tiếp thực hiện. Mặc dù thừa nhận vẫn còn những lỗi nhỏ trong MV nhưng Arata Fukoe cảm thấy hài lòng với kết quả thực hiện được.
Cũng theo nghệ sĩ Arata Fukoe, AI đang mở ra những khả năng sáng tạo mới, giúp nghệ sĩ giảm bớt sự phụ thuộc vào các studio truyền thống. AI xử lý được nhiều công việc cùng lúc - điều mà trước đây cần đến một đội ngũ hùng hậu.
Tại Việt Nam, việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào thực hiện MV ca nhạc cũng đã được một số nghệ sĩ áp dụng. MV “Em ới ví dầu” của ca sĩ Đan Trường được cho là MV đầu tiên của Việt Nam thực hiện toàn bộ bằng AI. Hay như Hà Anh Tuấn và Vũ Thanh Vân cũng có những ứng dụng AI đầu tiên vào những sản phẩm âm nhạc.
Vẫn còn những tranh cãi
Ở thời điểm hiện tại, đối với một lĩnh vực cần nhiều cảm xúc và sự chân thật, công nghệ trí tuệ nhân tạo dường như chỉ mới có thể ở vai trò hỗ trợ bởi khán giả cần nhiều hơn từ một nghệ sĩ - sự chia sẻ, đồng cảm qua từng sản phẩm thay vì chỉ là những hình ảnh vô hồn do AI tạo nên.
Mặc dù là người tiên phong, dám thử thách với sự mới lạ, tuy nhiên MV “Em ơi ví dầu” của ca sĩ Đan Trường vấp phải sự tranh cãi của khán giả ngay từ khi mới ra mắt. Những hạt sạn trong MV này được coi là khó có thể chấp nhận trong một sản phẩm âm nhạc đưa tới công chúng, hình ảnh của Đan Trường trong MV này bị chê khô cứng, không cảm xúc.