Lý do các nhóm nhạc nữ biến mất khỏi bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc
Ngoại trừ một số ít trường hợp, hầu hết các nhóm nhạc nữ Kpop đang phải vật lộn để lọt vào bảng xếp hạng và mở rộng lượng người hâm mộ trong nửa đầu 2025.
Nhóm nhạc nữ aespa. Ảnh: SM Entertainment
Theo Korea Times, các nhóm nhạc nữ Kpop từng thống trị các bảng xếp hạng đang mất dần vị thế, chỉ còn một số ít trụ vững trong bối cảnh âm nhạc đang thay đổi.
aespa và IVE nằm trong số ít nhóm nhạc nữ có sản phẩm nổi bật trong nửa đầu năm 2025. Nhiều nhóm nữ khác, kể cả những cái tên xuất thân từ công ty lớn như ILLIT, Le Sserafim, Baby Monster đã không đạt được kỳ vọng.
Gần đây, nhóm nhạc hỗn hợp nam nữ vừa ra mắt của The Black Label, Allday Project, đã đứng đầu bảng xếp hạng hàng ngày của Melon với đĩa đơn đầu tay "Famous".
Melon nổi tiếng là "bảng xếp hạng bê tông" khó có thể chen chân vào, ngay cả đối với các nghệ sĩ Kpop hàng đầu, khiến thành tích Top 1 của nhóm nhạc tân binh này trở nên đặc biệt.
Các nhóm nhạc nữ từng chiếm phần lớn vị trí top đầu của Melon, giờ đây đã bị thay thế bởi các nghệ sĩ solo, ban nhạc (có một ca sĩ solo) và nhóm nhạc hỗn hợp như Allday Project.
Theo bảng xếp hạng kỹ thuật số của Hiệp hội Nội dung âm nhạc Hàn Quốc, dựa trên dữ liệu từ các nền tảng lớn, chỉ có 4 nhóm nhạc nữ lọt vào Top 10 hàng tuần tính từ tháng 1 đến ngày 21.6.
IVE, phát hành album vào tháng 2, là nhóm nhạc nữ duy nhất giành được 2 vị trí trong Top 10, với ca khúc "Rebel Heart" đạt vị trí số 1 và "Attitude" đạt vị trí số 7.
aespa có ca khúc “Drama”, phát hành tháng 10 năm ngoái, trụ vững trong Top 10 suốt nửa đầu năm 2025.
“Sheesh” của Baby Monster và “Hot” của Le Sserafim đã lọt vào Top 10 và Top 9, nhưng trụ hạng một cách khó khăn chỉ trong 1 tuần.
Ngoài IVE và aespa, ít nhóm nhạc nữ nào tạo được tác động đáng chú ý.

Điều này cho thấy sự tương phản rõ rệt với sự hồi sinh của nhóm nhạc nữ cách đây 2-3 năm. Trong nửa đầu 2023, các nghệ sĩ như NewJeans, Le Sserafim, aespa, IVE, i-dle, NMIXX, STAYC và FIFTY FIFTY thường xuyên chiếm hơn một nửa Top 10 trên các bảng xếp hạng âm nhạc lớn của Hàn Quốc.
Nhưng năm nay, ngay cả những tân binh từ các công ty lớn như H4T4 và KIKI, cùng với những cái tên đột phá trước đây như FIFTY FIFTY, H1-KEY, Kiss of Life và Young Posse, cũng không duy trì được sức hút.
Doanh số bán album cũng phản ánh xu hướng tương tự. Chỉ có 2 nhóm nhạc nữ vượt qua 1 triệu bản trong tuần đầu tiên bán ra.
Album “Good Thing” của i-dle đã bán được 1,06 triệu bản, album “Attitude” của IVE bán được 1,04 triệu bản.
Album “Easy” của Le Sserafim đạt 670.000 bản, thấp hơn 300.000 bản so với album trước. NMIXX, ILLIT và ITZY đạt doanh số tương tự như các tác phẩm trước đó của họ.
Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn sự mất hứng thú của công chúng đối với Kpop là do các vấn đề chính trị đang diễn ra.
Những người khác lại chỉ ra, sự mệt mỏi của công chúng xuất phát từ các xung đột cấp cao trong ngành công nghiệp Kpop, chẳng hạn như mối bất hòa giữa Tập đoàn HYBE và cựu CEO ADOR Min Hee Jin, có thể đã gây tổn hại đến các nhóm như Le Sserafim và ILLIT.
"Các nhóm nhạc nữ nổi tiếng đã chọn cách chơi an toàn trong năm nay và điều đó đã không thu hút được sự chú ý. Tranh cãi của HYBE gây thêm mệt mỏi, làm giảm sự quan tâm của công chúng với Kpop”, nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae phân tích.
Nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yoon lưu ý, sự thay đổi rộng rãi hơn trong việc tiêu thụ nội dung đã ảnh hưởng đến Kpop. Các nền tảng phát trực tuyến, nội dung ngắn đang cung cấp các lựa chọn thay thế cho Kpop.
"Khán giả ngày càng nghe nhiều nghệ sĩ solo và ban nhạc trên các nền tảng âm nhạc, thay vào đó họ tương tác với Kpop thông qua các video ngắn. Điều đó cũng cho thấy, các bảng xếp hạng không phản ánh hoạt động thực tế của người hâm mộ", nhà phê bình Lim nói.