Cơ hội và thách thức cho dàn diễn viên trẻ của phim Việt
Tìm kiếm gương mặt mới cho mỗi dự án là thách thức lớn với các nhà làm phim, đòi hỏi sự cân bằng giữa sức hút và khả năng diễn xuất.
Thùy Tiên đóng Linh Miêu. Ảnh: CGV
Cơ hội cho người trẻ
Phim Việt ngày càng được nhiều nhà sản xuất quan tâm, nhu cầu về nhân lực cũng tăng lên, đặc biệt là luôn cần có các gương mặt mới để hấp dẫn khán giả, vốn đã quen thuộc với một vài cái tên trên màn ảnh rộng.
Trong những năm gần đây, các đạo diễn đã nỗ lực tìm kiếm, giới thiệu nhân tố mới. Những cái tên từng mới mẻ với công chúng như Thanh Mỹ, Trần Nghĩa, Khánh Vân, Hoàng Hà đến hiện tại, ít nhiều tạo được dấu ấn. Nhiều cái tên cũng đổi đời nhờ tham gia phim ảnh. Từ một TikToker, Tín Nguyễn sau khi tham gia “Lật mặt 7: Một điều ước” của đạo diễn Lý Hải đã trở thành một diễn viên được khán giả yêu mến nhờ lối diễn xuất chân thật.
Điện ảnh Việt là cơ hội để các ngôi sao trẻ tìm kiếm và khẳng định tên tuổi. Người trong giới cho rằng, tìm gương mặt mới hợp vai, biết diễn là thách thức và những cái tên như Tín Nguyễn hay Thanh Mỹ không phải số nhiều. Sử dụng người mới là một mạo hiểm, khiến nhiều nhà làm phim lo ngại về tiến độ sản xuất cũng như nguy cơ dự án thất bại nếu người mới diễn xuất yếu kém.
Thách thức
Cuối năm 2024 và đầu năm 2025, điện ảnh Việt chứng kiến nhiều bộ phim mới ra mắt, đặc biệt là sự góp mặt của những cái tên mới toanh trên màn ảnh rộng.
Việc Thùy Tiên đóng chính trong “Linh Miêu” là một ví dụ điển hình. Phía nhà sản xuất cho biết, nàng hậu cũng phải trải qua các vòng casting như nhiều ứng viên khác. Ở lần đầu chạm ngõ điện ảnh, đã cho thấy sự biến hóa khi nhập vai. Nhưng vì thiếu kinh nghiệm diễn xuất, nàng hậu “sảy chân” ở nửa sau câu chuyện, thời điểm tâm lý nhân vật có sự chuyển biến phức tạp.
Thùy Tiên cũng xác nhận tham gia bộ phim “Chốt đơn” (dự kiến ra mắt tháng 3.2025) của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito. Việc Thùy Tiên nhận thêm vai diễn mới cho thấy tiềm năng của cô ở lĩnh vực điện ảnh nhưng bên cạnh đó, thách thức đặt ra cho nàng hậu này không nhỏ trong việc cải thiện diễn xuất.
Vai diễn Mỹ Tiên của ca sĩ Phương Mỹ Chi trong phim “Nhà gia tiên” đang chiếu ngoài rạp đang được khán giả chú ý. Dù đây không phải lần đầu cô tham gia phim điện ảnh nhưng ở dự án này, nữ ca sĩ lần đầu đóng chính và có nhiều đất diễn hơn phim “Hai Lúa” năm 2014. Dẫu có nhiều nỗ lực trong diễn xuất song màn thể hiện của Phương Mỹ Chi chỉ ở mức tròn vai, chưa thật sự xuất sắc. Bởi nhiều phân cảnh, nữ diễn viên diễn còn gượng gạo, thiếu kinh nghiệm.
Nhờ sức hút của mình cùng với thông điệp tốt từ “Nhà gia tiên”, dự án đã vượt mốc 100 tỉ đồng. Nhìn nhận khách quan, các gương mặt mới có không ít nỗ lực khi tham gia địa hạt điện ảnh nhưng điểm trừ trong diễn xuất của họ không ít. Thách thức đặt ra ở đây chính là sự tiến bộ của họ qua các vai diễn mới chứ không phải giậm chân tại chỗ và mất hút ở vai diễn đầu tay.
Như diễn viên Phú Thịnh của “Đèn âm hồn”, dù là gương mặt từng được kỳ vọng có triển vọng trên màn ảnh rộng. Song màn trình diễn của anh trong “Đèn âm hồn” bị chê thảm họa. Phú Thịnh từng đóng trong phim điện ảnh “Khi ta hai lăm” nhưng ở lần trở lại này, anh vẫn bị đánh giá không có sự tiến bộ.