A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội cấm xe xăng: Người dân ủng hộ nhưng băn khoăn về trạm sạc

Hà Nội cấm xe xăng để giảm ô nhiễm, người dân rất ủng hộ nhưng còn băn khoăn lo thiếu nơi trông giữ và trạm sạc xe điện.

Từ 1/7 thí điểm cấm xe xăng

Mới đây, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố theo Luật Thủ đô 2024. Đây là khu vực được xác định nhằm hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường, ưu tiên các loại xe sử dụng năng lượng sạch.

Từ 1/7 Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp trong một số phường thuộc vành đai 1.

Từ 1/7 Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp trong một số phường thuộc vành đai 1.

Theo Nghị quyết, thành phố sẽ áp dụng hàng loạt biện pháp hạn chế phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch. Cụ thể: Tại vùng phát thải thấp, xe mô tô và xe gắn máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông theo từng khung giờ hoặc từng khu vực; xe hành nghề trên nền tảng ứng dụng không được phép hoạt động trong khu vực này; ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế, tiến tới cấm vào vùng phát thải thấp theo thời gian hoặc tuyến đường do UBND thành phố quy định.

Theo lộ trình, từ 1/7/2026 Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp trong vành đai 1 thuộc một số phường như: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ. Hai năm sau, từ 1/1/2028, phạm vi mở rộng ra toàn bộ vành đai 1 và một phần vành đai 2 gồm các phường: Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai và Vĩnh Tuy. Từ 1/1/2030, vùng phát thải thấp sẽ được triển khai trong vành đai 3 với tổng cộng 36 phường, xã của ba vành đai.

Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao xây dựng đề án vùng phát thải thấp trong phạm vi từ vành đai 3 trở vào. Các khu vực ngoài phạm vi này sẽ do UBND cấp xã lập đề án và trình HĐND thành phố xem xét trước khi triển khai thực tế.

Người dân còn băn khoăn

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, đa số người dân bày tỏ sự đồng tình với chủ trương triển khai vùng phát thải thấp để giảm ô nhiễm môi trường. Nhiều ý kiến cho rằng đây là giải pháp cần thiết, phù hợp xu thế quốc tế và sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe cộng đồng.

Cô Trịnh Thị Vân chia sẻ về những băn khoăn khi chuyển sang xe điện.

Cô Trịnh Thị Vân chia sẻ về những băn khoăn khi chuyển sang xe điện.

Tại khu tập thể Giảng Võ (số 140 Giảng Võ, Hà Nội), bà Trịnh Thị Vân (72 tuổi) cho hay: “Tôi rất ủng hộ chủ trương của Hà Nội về việc dần chuyển sang xe điện để giảm ô nhiễm môi trường. Nhà tôi có 3 xe máy, quy định từ 1/7/2026 thí điểm chuyển sang xe điện, gia đình tôi cũng đang hỏi để mua, có lẽ chúng tôi sẽ mua loại xe với chi phí vừa phải là 15 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, điều mà tôi băn khoăn và lo lắng nhất chính là nhà ở khu tập thể tầng 4, xe không thể cho lên nhà, trong khi đi hỏi xung quanh cũng không có nơi nào nhận trông giữ xe điện".

Bà Vân cũng lo lắng đến vấn đề tìm nơi sạc cho xe vì dọc đường Giảng Võ cũng chưa có trạm sạc xe điện nào. Bà Vân rất mong thời gian tới chính quyền sẽ quan tâm tới vấn đề gửi xe cũng như sạc xe điện cho người dân. "Sau khi chuyển sang xe điện, xe máy xăng tôi dự định sẽ bán hoặc mang về quê cho họ hàng", bà Vân nói.

Khu tập thể nơi bà Trịnh Thị Vân sống.

Khu tập thể nơi bà Trịnh Thị Vân sống.

Cùng chung những băn khoăn về việc chuyển xe máy xăng sang xe điện, anh Lê Mạnh Cường (42 tuổi, Hà Đông) cho hay: “Nhà tôi ở Hà Đông, hàng ngày đi vào khu vực Ngọc Hà để đi làm. Gia đình tôi cũng biết chủ trương về việc chuyển sang xe điện nên gia đình cũng đã có sự chuẩn bị. Tuy nhiên, với người làm thuê như tôi việc mua một chiếc xe điện gần 20 triệu cũng là một áp lực nên tôi mong muốn sẽ có các chương trình hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện để có thể giảm trừ các chi phí khi dùng xe điện”.

Anh Lê Mạnh Cường (Hà Đông).

Anh Lê Mạnh Cường (Hà Đông).

Chuyển đổi sang xe điện là một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Hà Nội. Tuy nhiên, để chính sách này thực sự đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả, thành phố cần đảm bảo các yếu tố về cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ tài chính, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay: “Việc chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông điện chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm và góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo cam kết của Việt Nam tại COP26”.

Tuy nhiên, ông Quyền cho rằng, các trạm sạc điện phải được quy hoạch và triển khai rộng rãi như các trạm xăng hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện trong tương lai, việc mở rộng mạng lưới trạm sạc là điều kiện tiên quyết. Ông cũng đề xuất, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực này.

Mặc dù chính sách chuyển đổi sang xe điện của Hà Nội nhận được sự ủng hộ từ người dân, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng như trạm sạc và điểm trông giữ xe vẫn là vấn đề cần được giải quyết. Để chính sách này đạt được hiệu quả cao, chính quyền thành phố cần tiếp tục lắng nghe ý kiến, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ tài chính cho người dân.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội