WinCommerce vượt mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng trong quý III/2025, bám sát Bách Hóa Xanh trong cuộc đua mở rộng
Quý III/2025, doanh thu của WinCommerce đã vượt mốc 10.000 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ khi thành lập, nâng doanh thu lũy kế 9 tháng lên 28.500 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2024.

WinCommerce (WCM), đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ thuộc Công ty CP Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa công bố tình hình kinh doanh quý III/2025 với doanh thu lần đầu vượt mốc 10.000 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ khi thành lập.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của WinCommerce đạt 28.500 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2024, vượt xa kịch bản tăng trưởng cơ sở mà doanh nghiệp đề ra cho năm nay (8-12%).
Tính đến cuối tháng 9/2025, WinCommerce đang vận hành 4.292 điểm bán, tăng 464 cửa hàng so với đầu năm, trong đó gần 75% cửa hàng mở mới là WinMart+ tại khu vực nông thôn. Miền Trung là khu vực tăng trưởng nhanh nhất, đóng góp 227 cửa hàng mới, chiếm hơn một nửa số điểm mở mới từ đầu năm.
Doanh nghiệp cho biết, toàn bộ các cửa hàng khai trương từ đầu năm đều ghi nhận lợi nhuận dương, phản ánh hiệu quả cải thiện biên lợi nhuận trong bối cảnh sức mua nội địa phục hồi.
Trong quý IV - giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm - WinCommerce dự kiến tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 2 chữ số, nhờ mạng lưới gần 4.300 cửa hàng và tỷ lệ cửa hàng có lãi cao nhất từ trước đến nay.
Quý cuối năm thường là thời điểm chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu toàn ngành bán lẻ, do đó không khó hiểu khi các "ông lớn" bán lẻ đều kỳ vọng tăng trưởng doanh thu thông qua đẩy mạnh mở rộng.
Chuỗi bán lẻ "đối thủ" của WinCommerce là Bách Hóa Xanh trong năm 2025 dự kiến mở mới khoảng 620 cửa hàng và đến đầu tháng 10 đã mở mới khoảng 530 cửa hàng. Sau khi chạy đua mở rộng ở khu vực miền Trung, Bách Hóa Xanh đang chuẩn bị "Bắc tiến" và đã bắt đầu tuyển quân tại Ninh Bình. Từ năm 2026, Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ mở khoảng 1.000 cửa hàng mới trên cả nước mỗi năm.
Trong 8 tháng năm 2025, chuỗi này đã mang về gần 30.500 tỷ đồng doanh thu (tăng 14% so với cùng kỳ) từ hệ thống 2.233 cửa hàng đang hoạt động, trong đó có 463 cửa hàng mở mới.
Các chuỗi bán lẻ lớn đẩy mạnh mở rộng trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng cao nhất kể từ sau đại dịch. Năm 2024-2025, xu hướng tiêu dùng đã hồi phục rõ nét, được dẫn dắt bởi thu nhập cải thiện, tầng lớp trung lưu mở rộng và sự lan tỏa của mô hình bán lẻ hiện đại tới khu vực nông thôn.
Theo báo cáo mới nhất của Insight Asia, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đạt khoảng 309,7 tỷ USD, trong đó kênh bán lẻ hiện đại (Modern Trade - MT) chiếm 27% tổng doanh thu bán lẻ, tăng mạnh so với 15% năm 2005.
Kênh MT được dự báo sẽ đạt 35% vào năm 2030, tương ứng tốc độ tăng trưởng kép khoảng 12%/năm, nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi hạ tầng logistics, thanh toán số và mở cửa thương mại, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu dùng năng động nhất châu Á.
Song song đó, sức mua tiêu dùng trong nước đang phục hồi mạnh mẽ. Theo số liệu từ Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2025 ước đạt hơn 5 triệu tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng tháng 9/2025, mức tăng đạt 11,3%, cao nhất kể từ đầu năm. Các nhóm hàng thiết yếu tăng trưởng tốt như lương thực - thực phẩm (tăng 13,8%), may mặc (tăng 15,2%), dịch vụ ăn uống (tăng 15%), phản ánh đà hồi phục rõ rệt của tiêu dùng nội địa.
Với sức cầu tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt từ tháng 9, thời điểm mở đầu cho mùa mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa như WinCommerce, Bách Hóa Xanh đang tận dụng cơ hội để tăng tốc.