A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường thẻ ngân hàng

Nhằm đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong nền kinh tế, giới chuyên môn cho rằng, cần mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ và tập trung khai thác phân khúc khách hàng tiềm năng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa để đảm bảo phát triển cân bằng và đưa dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với mọi người dân.

Thị trường thẻ cạnh tranh quyết liệt

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy đến cuối quý I/2025, người Việt đang sở hữu khoảng 156,7 triệu thẻ ngân hàng còn hiệu lực, tăng thêm 1 triệu thẻ so với cuối năm 2024. Số lượng thẻ lưu hành hiện nay cao gần gấp rưỡi so với 4 năm trước. Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP. Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á.

Trong đó, thẻ thanh toán quốc tế tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trong quý đầu năm 2025, các tổ chức tín dụng đã phát hành thêm khoảng 1,8 triệu thẻ quốc tế, nâng tổng số lên 50,2 triệu thẻ, gấp 3 lần so với thời điểm đầu năm 2021.

Ngược lại, việc phát hành thẻ nội địa có dấu hiệu chững lại. Tổng số thẻ thanh toán trong nước hiện ở mức khoảng 107 triệu thẻ, giảm 700.000 thẻ so với cuối năm trước và là mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua.

Bên cạnh đó, thị trường thẻ tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các mạng lưới quốc tế và nội địa. Trong đó, Visa (Mỹ) hiện chiếm ưu thế với hơn 65% thị phần, MasterCard (Mỹ) nắm giữ gần 25% thị phần, JCB (Nhật Bản) với 6,8% thị phần, UnionPay (Trung Quốc) giữ 2,3% thị phần, American Express (Mỹ) chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần.

Trong khi đó, nhóm thẻ nội địa và các mạng lưới nhỏ gần như không đáng kể, chủ yếu bị kìm hãm bởi quy mô và yêu cầu đầu tư công nghệ. Trong năm 2023, trung bình cứ 10 giao dịch thẻ tín dụng đã có khoảng 8 giao dịch thực hiện bằng thẻ Visa và MasterCard.

the-ghi-no-noi-dia-3-b2bf6a6fe2.png

Dù thẻ thanh toán quốc tế đang cho thấy lợi thế, tuy nhiên, ThS. Nguyễn Văn Hoàng, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh An Giang tin rằng, với lợi thế sẵn có thẻ nội địa sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với các dòng thẻ quốc tế.

Lý giải điều này, ThS. Nguyễn Văn Hoàng cho biết, với lợi thế dân số trẻ, thu nhập không ngừng cải thiện và sự bùng nổ của thương mại điện tử, thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng. Trong bối cảnh hành vi tiêu dùng và thanh toán số đang chuyển dịch mạnh, thẻ tín dụng nội địa với mức phí thấp và ngày càng nhiều tính năng cạnh tranh, nổi lên như “mảnh ghép tiềm năng” có thể thách thức vị thế áp đảo của các thương hiệu quốc tế.

Còn theo ThS. Võ Thanh Nhàn, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Phú Hòa (An Giang), hiện “làn sóng” không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang mang đến vô vàn tiềm năng tăng trưởng và đổi mới. Các ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ công nghệ mới, triển khai nhiều giải pháp thanh toán mới hiện đại, trong đó có thanh toán thẻ với nhiều tiện ích, an toàn bảo mật cho khách hàng.

Cùng chung nhận định, ThS. Trương Hoàng Tuấn, Giám đốc VietABank Chi nhánh An Giang cho biết, các giải pháp thanh toán mới liên tục được ra thị trường, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng ngoài hình thức thanh toán qua thẻ thông thường. Tuy nhiên, thẻ vẫn là nền tảng cho sự phát triển của các phương thức thanh toán. Qua đó, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân và doanh nghiệp.

Giải pháp thúc đẩy phát triển

Với mục tiêu phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán ứng dụng công nghệ hiện đại, thúc đẩy TTKDTM, phổ cập tài chính toàn diện cho mọi người dân và đẩy lùi tín dụng phi chính thức, việc đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa được các cơ quan quản lý nhà nước, ThS Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ các giải pháp cần thiết trong thời gian tới.

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác truyền thông rộng rãi cho các khách hàng về thông tin, quy trình phát hành của các dòng thẻ tín dụng nội địa. Đồng thời, xây dựng và triển khai chính sách phí phù hợp với điều kiện phát triển thẻ tín dụng nội địa.

Thứ hai, tích cực triển khai các sản phẩm thẻ, dịch vụ ngân hàng theo hướng số hoá các sản phẩm thẻ, tự động hoá các quy trình.

Thứ ba, mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ liên thông vào tất cả dịch vụ, lĩnh vực trong nền kinh tế.

Thứ tư, về khía cạnh tài chính toàn diện, hiện nay nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực thành thị đã được tiếp cận rộng rãi, thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ thẻ tín dụng. Tuy nhiên, còn rất nhiều người dân sống, làm việc ở vùng nông thôn, có thu nhập ổn định, khả năng trả nợ và có nhu cầu tiếp cận, sử dụng dịch vụ tài chính cá nhân như chi trả sinh hoạt hàng ngày, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, thanh toán mua hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử trong nước, đóng bảo hiểm… Nhưng họ chưa được tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ hữu ích này. Đây là phân khúc khách hàng, sản phẩm rất tiềm năng cho các tổ chức phát hành thẻ khai thác.

Cuối cùng, tiếp tục nghiên cứu thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán thẻ tín dụng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn liền với Chính sách toàn diện tài chính quốc gia; tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế trong xã hội tiếp cận, hưởng tiện ích của dịch vụ ngân hàng hiện đại, đảm bảo phát triển cân bằng, hài hoà trong nền kinh tế trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội