Bức xúc vì bị truyền thông Seoul "xúc phạm", Triều Tiên hủy bỏ biểu diễn giao lưu văn nghệ

Tất Đạt |

Bức xúc vì bị truyền thông Seoul "xúc phạm", Triều Tiên hủy bỏ biểu diễn giao lưu văn nghệ
Bức xúc vì bị truyền thông Seoul "xúc phạm", Triều Tiên hủy bỏ biểu diễn giao lưu văn nghệ
Các nữ vận động viên thuộc đội khúc côn cầu chung Triều Tiên - Hàn Quốc trong bữa ăn tại trung tâm thể thao Jincheon. Ảnh: Reuters

Triều Tiên khẳng định không còn lựa chọn nào khác ngoài hủy bỏ buổi biểu diễn văn hóa sẽ được tổ chức tại núi Kumgang thuộc lãnh thổ nước này.

Reuters dẫn lời Bộ Thống nhất Triều Tiên cho biết, ngày hôm qua (29/1), Triều Tiên đã đơn phương hủy buổi biểu diễn văn hóa chung với Hàn Quốc vào ngày 4/2 và cho rằng truyền thông Hàn Quốc đã khuyến khích đăng tải những thông tin "xúc phạm" tới Bình Nhưỡng.

Đầu tháng 1 vừa qua, hai quốc gia bán đảo đã bắt đầu nối lại đàm phán và nhất trí đưa các vận động viên Triều Tiên tới tham dự Thế vận hội mùa đông sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông đã sẵn sàng đối thoại với Seoul.

Sau đó, hai nước tiếp tục thảo luận những chi tiết cuối cùng về buổi biểu diễn văn hóa chung và một buổi hòa nhạc tổ chức tại Hàn Quốc với sự tham gia của dàn nhạc Triều Tiên.

Tới đây, Triều Tiên sẽ tổ chức 2 ngày lễ lớn của đất nước: ngày sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong Il (16/2) và ngày thành lập quân đội (8/2).

Seoul cho biết quyết định hủy bỏ buổi biểu diễn chung là "rất đáng tiếc" và nhấn mạnh Bình Nhưỡng nên cố gắng thực hiện mọi cam kết đã được thống nhất giữa 2 miền.

Chính quyền tổng thống Moon Jae-in đã đối mặt với chỉ trích từ người dân khi ủng hộ Triều Tiên tham gia Thế vận hội, đặc biệt sau khi ông Moon quyết định thành lập đội khúc côn cầu nữ với vận động viên tới từ 2 miền bán đảo.

Triều Tiên cử 22 vận động viên tới tham gia Thế vận hội Mùa đông. Nguồn: ARIRANG NEWS

Nhiều người dân Hàn Quốc đã phản đối đội khúc côn cầu này, cho rằng đây là điều bất công với những vận động viên Hàn Quốc. Hàng trăm đơn khiếu nại đã được gửi tới Nhà Xanh để bày tỏ sự bức xúc về vấn đề này.

Vụ việc cũng khiến mức độ tín nhiệm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in giảm xuống ngưỡng 60% lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 5 năm ngoái, giảm hơn 6% so với tuần trước đó.

theo Thời đại

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ

TIN NỔI BẬT SOHA

    vccorp.vn

    © Copyright 2010 - 2018 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980