A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mỹ: Thiếu trầm trọng giáo viên phổ thông

Cuộc khảo sát mới nhất tại khu học chánh bang Illinois, Mỹ, cho thấy hầu hết các trường phổ thông tiếp tục thiếu giáo viên có trình độ, không tuyển được giáo viên trợ giảng.

Tình trạng thiếu giáo viên tại bang Illinois đã diễn ra nhiều năm. Tình trạng thiếu giáo viên tại bang Illinois đã diễn ra nhiều năm.

Được biết đây là vấn đề đã tồn tại tại bang Illinois trong nhiều năm và chưa thể khắc phục triệt để.

Hiệp hội Hiệu trưởng các trường phổ thông tại bang Illinois đã thực hiện khảo sát trên 853 quận, thu về gần 600 câu trả lời từ các trường. 77% trường được hỏi cho biết gặp khó trong tuyển dụng giáo viên, trong khi 95% thừa nhận không thể thuê trợ giảng. Vấn đề càng trầm trọng hơn khi Covid-19 bùng phát tại Mỹ.

Mức độ thiếu giáo viên cũng khác nhau tùy theo khu vực. Ví dụ, phía Tây bang Illinois, 89% trường gặp tình trạng thiếu giáo viên, nhưng chỉ 55% trường ở phía Đông Bắc đối diện với vấn đề này. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra hơn 250 lớp học tại các trường phải hủy, 195 lớp phải học trực tuyến vì không đủ giáo viên.

Tình trạng thiếu giáo viên phổ biến nhất tại các cơ sở giáo dục đặc biệt, trong tất cả cấp lớp. Bên cạnh đó, tỷ lệ tuyển dụng giáo viên Khoa học máy tính cũng rất hạn hẹp. Bang Illinois hiện thiếu 41% giáo viên dạy môn Khoa học máy tính hoặc được “trám” bằng những người chưa đủ trình độ.

Các nhà nghiên cứu giáo dục cho biết lý do của tình trạng thiếu giáo viên là rất nhiều và phức tạp. Tuy nhiên có một thực tế là số lượng giáo viên giàu kinh nghiệm nghỉ hưu hoặc nghỉ việc nhiều hơn số lượng giáo viên trẻ mới tốt nghiệp đại học.

James Anderson, Hiệu trưởng Trường Đại học Illinois Urbana-Champaign’s, cho biết tỷ lệ cử nhân ngành Sư phạm thấp vì chi phí học đại học cao, mức lương khi ra trường thấp hơn nhiều ngành nghề khác. Ông giải thích: “Bạn tốt nghiệp trung học, vào đại học với ước mơ làm giáo viên. Bạn vay khoản tiền lớn để đóng học phí nhưng ra trường nhận mức lương thấp. Sau đó, bạn phải ra sức trả khoản nợ sinh viên. Đó là một tương lai mờ mịt”.

Hiện nay, mức lương cơ bản cho một giáo viên ở Illinois là 34,576 USD. Dự kiến sẽ tăng lên 40.000 USD vào năm học 2023 - 2024. Các chuyên gia hy vọng khi mức lương tăng lên, tình trạng thiếu giáo viên sẽ phần nào được cải thiện.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy mối tương quan giữa tình trạng thiếu giáo viên và mức độ thu nhập trong khu vực. Những nơi có nhiều học sinh đến từ gia đình thu nhập thấp thiếu hụt lượng lớn giáo viên so với khu vực có mức sống tốt hơn.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng thiếu giáo viên trợ giảng. Tại các trường, giáo viên trợ giảng sẽ giúp giáo viên bộ môn quản lý học sinh, củng cố lại kiến thức, chấm điểm bài kiểm tra hoặc bài tập về nhà của học sinh. Nhóm này thường là những giáo viên lớn tuổi, đã về hưu. Nhưng vì lo ngại dễ nhiễm Covid-19, họ đã từ chối công việc này. Điều đó dẫn đến 37% trường phải thuê giáo viên ngoài, trong khi 40% tuyển người có trình độ vừa phải.

Trong báo cáo khảo sát, các chuyên gia khuyến nghị nên miễn trừ những bài kiểm tra chất lượng đầu vào để tân cử nhân ngành Sư phạm có thể gia nhập lực lượng lao động dễ dàng hơn.

Một khuyến nghị khác là phổ cập chương trình đào tạo ngành Sư phạm tại các điểm trường đại học nhỏ tại địa phương. Bởi hiện nay, ngành Sư phạm chỉ được giảng dạy một số trường đại học chất lượng cao hoặc tại khu vực thành thị. Điều này có thể khuyến khích những sinh viên, người đi làm muốn chuyển đổi nghề nghiệp, học văn bằng khác nhưng không muốn chuyển đi xa.

Cuối cùng, hiệu trường các trường khuyến nghị các nhà lập pháp tại bang Illinois xây dựng chương trình xóa nợ cho giáo viên phổ thông làm việc tại các trường, khu vực có tỷ lệ thiếu nhân lực cao nhất hoặc trong các ngành đặc biệt như giáo dục đặc biệt, khoa học máy tính.

Theo Journal Star

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thương hiệu Việt
Thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ
Khuyến mại