A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng Giám đốc AEON Việt Nam – ông Yasuo Nishitohge: “Chúng tôi sẽ luôn cải tiến để hướng đến sự phát triển mới”

"Sau gần 7 năm hoạt động tại Việt Nam, AEON Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng trưởng mới tại thị trường này: Từ nâng cấp các địa điểm kinh doanh hiện tại đến tham vọng đạt mốc phát triển 20 trung tâm vào năm 2025."

Chính thức khai trương Trung tâm Mua sắm AEON - Tân Phú Celadon đầu năm 2014, sau gần 7 năm, nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản đã bước đầu mở rộng được 5 Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị, 24 cửa hàng chuyên doanh và trang thương mại điện tử. Hiện, AEON Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng trưởng mới tại Việt Nam: Từ nâng cấp các địa điểm kinh doanh hiện tại đến tham vọng đạt mốc phát triển 20 trung tâm vào năm 2025.

Chia sẻ sâu hơn với chúng tôi về bước đi mới của doanh nghiệp, ông Nishitohge Yasuo – Tổng Giám đốc AEON Việt Nam – cho hay: "Sau 5 năm Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON - Bình Dương Canary đi vào hoạt động thì AEON Việt Nam nhận thấy rất nhiều thay đổi trong nhu cầu của khách hàng cũng như xu hướng tiêu dùng tại địa phương. Vì vậy chúng tôi đã tiến hành hoạt động nâng cấp để chuẩn bị cho những sự phát triển mới, đầu tiên là đa dạng hóa danh mục sản phẩm và mở rộng một số khu vực tại AEON – Bình Dương Canary. Đây là một trong những đường hướng tiếp theo cho chiến lược phát triển dài hạn của AEON Việt Nam."

Dự kiến tăng quy mô lên 20 trung tâm vào năm 2025, phát triển các cửa hàng chuyên doanh và nhãn hàng riêng

Nói về lý do về lý do tái cấu trúc AEON - Bình Dương Canary, ông Nishitohge Yasuo cho biết, sau 5 năm đi vào hoạt động, thị trường Bình Dương đã có nhiều thay đổi. Sức mua của người tiêu dùng tại đây đã gia tăng khi thu nhập tăng lên. AEON - Bình Dương Canary được ghi nhận là trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị có doanh thu hàng năm cao thứ hai và có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất so với các trung tâm còn lại của AEON Việt Nam, có năm đạt đến 160%. Theo đó, AEON Việt Nam dự kiến mở rộng về danh mục sản phẩm, hướng đến đa dạng về sự lựa chọn cho khách hàng, tập trung vào nhóm các sản phẩm trang trí nội thất với sự xuất hiện lần đầu tiên tại khu vực miền Nam của nhãn hàng riêng Hóme Cóordy với các sản phẩm từ Nhật Bản trong thời gian tới; các sản phẩm thời trang và phụ kiện, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại cửa hàng chuyên doanh Glam Beautique mới mở ở tầng trệt AEON – Bình Dương Canary.

Tổng Giám đốc AEON Việt Nam – ông Yasuo Nishitohge: “Chúng tôi sẽ luôn cải tiến để hướng đến sự phát triển mới” - Ảnh 1.

Khu vực Glam Beautique với đa dạng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại AEON – Bình Dương Canary

Lộ trình đến năm 2025, AEON Việt Nam dự kiến sẽ tăng quy mô lên mốc 20 Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị trên toàn quốc, tức tăng 4 lần so với con số hiện tại. Doanh nghiệp sẽ mở rộng ra các khu vực liền kề với 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, dự đoán quy mô thị trường dựa vào mật độ dân số và mức tăng trưởng GDP tại từng khu vực.

Đến nay, bên cạnh các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị, AEON Việt Nam cũng khai thác mô hình các Trung tâm Mua sắm, các cửa hàng chuyên doanh (AEON Wellness, Glam Beautique, cửa hàng đồng giá Daiso, AEON Bicycle, Deli Station) và trang thương mại điện tử AEON Eshop. Hiện nay, số lượng các cửa hàng chuyên doanh của AEON Việt Nam là 24 cửa hàng trên toàn quốc, đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh sẽ nắm bắt thị yếu thị trường và tập trung phát triển lĩnh vực này, tăng số lượng cửa hàng trong thời gian tới.

"Đánh giá về dư địa tăng trưởng tại Việt Nam, so với quy mô thị trường thì số lượng các trung tâm của AEON Việt Nam hiện nay chưa nhiều. Nhưng, chúng tôi cũng có nhiều băn khoăn trong đầu tư bởi so với hai thị trường rất tiềm năng là Hà Nội và TP.HCM thì mức tăng trưởng tại các địa phương khác vẫn còn khoảng cách xa. Chúng tôi hy vọng, cơ sở hạ tầng ở các địa phương này sẽ phát triển hơn để có thêm các đô thị mới. Đây sẽ là những thị trường mới cho AEON Việt Nam", ông Nishitohge Yasuo nói.

Tổng Giám đốc AEON Việt Nam – ông Yasuo Nishitohge: “Chúng tôi sẽ luôn cải tiến để hướng đến sự phát triển mới” - Ảnh 2.

AEON Việt Nam đặt kế hoạch mở 20 Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị trên toàn quốc vào năm 2025

Lợi thế từ tiêu chuẩn chung dựa trên kinh nghiệm tại nhiều quốc gia

Thực tế, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá cao so với các quốc gia lân cận với dân số trẻ, kinh tế phát triển, sức mua tăng qua từng năm…. Điều này cũng lý giải cho sự gia nhập ồ ạt của nhiều thương hiệu ngoại những năm trở lại đây. Nhưng, không phải mạnh vốn là có thể thắng cuộc, bằng chứng rất nhiều đơn vị đã rời khỏi thị trường. Theo giới quan sát, nguyên nhân có thể đến từ việc những doanh nghiệp nội địa có lợi thế am hiểu văn hoá và nhu cầu của người Việt hơn.

Khi được hỏi liệu rằng yếu tố trên có trở thành cản trở cho AEON Việt Nam, đại diện doanh nghiệp này khẳng định Nhật Bản có sự tương đồng khá nhiều so với Việt Nam về văn hóa và con người. Tại Việt Nam, các nhà cung cấp và doanh nghiệp cũng có sự tin tưởng nhất định với đối tác Nhật Bản do đó hợp tác dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, yếu tố cốt lõi dẫn đến sự thành công của AEON Việt Nam trên đất Việt là thương hiệu đã đưa ra và áp dụng được những tiêu chuẩn chung dựa vào kinh nghiệm phát triển tại nhiều nước. Lấy ví dụ điển hình như bãi đỗ xe ở phía trước siêu thị mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, hay việc bố trí không gian mở, hành lang rộng cũng giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm không gian mua sắm hơn …

Ngoài ra, AEON Việt Nam cũng lên chiến lược cân bằng sản phẩm, từ sản phẩm quốc nội, Nhật Bản đến các thương hiệu nước ngoài để đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Tổng Giám đốc AEON Việt Nam – ông Yasuo Nishitohge: “Chúng tôi sẽ luôn cải tiến để hướng đến sự phát triển mới” - Ảnh 3.

Lượng khách hàng đến các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị của AEON Việt Nam tăng đều qua các năm

"Thành công có được đầu tiên phải kể đến chiến lược xây dựng mô hình one-stop shopping (một điểm đến) - không chỉ là nơi mua sắm đồ thiết yếu, mà còn là nơi khách hàng có thể trải nghiệm,vui chơi, giải trí…. Song song, thông qua các hoạt động, chúng tôi cũng luôn luôn lắng nghe ý kiến, nhu cầu của khách hàng để có những thay đổi cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng" - đại diện AEON Việt Nam chia sẻ.

Tuy vậy, đại diện AEON Việt Nam cho biết, doanh nghiệp cũng đối mặt với không ít khó khăn, thử thách.

Thứ nhất đó là chất lượng sản phẩm nội địa. Dù chất lượng sản phẩm có sự gia tăng nhưng chưa ổn định và so với tiêu chuẩn quốc tế còn chưa đáp ứng. AEON Việt Nam cho hay, doanh nghiệp sẽ luôn hỗ trợ và có chiến lược phối hợp với các nhà cung cấp để nâng cao chất lượng sản phẩm

Thứ hai là khó khăn trong việc mở thêm các trung tâm do vấn đề tìm kiếm các địa điểm phù hợp, chưa kể giá cả thuê mặt bằng ở Việt Nam hiện nay khá cao.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 vừa qua cũng tạo ra những khó khăn cho AEON Việt Nam. Trong thời gian giãn cách xã hội, số lượng khách hàng và doanh thu giảm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đã nhìn vào sự thay đổi thị trường và thích ứng, chẳng hạn như tăng cường hệ thống thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu mua hàng online, đặt hàng qua điện thoại. Kết quả, trong giai đoạn dịch Covid-19, số lượng đơn hàng trên trang thương mại điện tử AEON Eshop của AEON Việt Nam tăng 300%. Mặc dù vậy, so sánh với thị trường chung thì con số này không quá lớn. AEON Việt Nam cũng đang xem xét việc liên kết với các ứng dụng giao nhận cũng như các hệ thống ngân hàng để phát triển hơn nữa lĩnh vực thương mại điện tử.

Hiện nay, giãn cách xã hội dần được nới lỏng cũng là lúc doanh nghiệp tăng tốc để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Kết quả, bắt đầu từ giữa tháng 5, số lượng khách hàng đến các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị của AEON Việt Nam đã hồi phục 100% so với cùng kỳ.

Trong năm 2020, doanh nghiệp dự kiến sẽ khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị thứ 6 tại Việt Nam và đầu tiên thành phố Hải Phòng (quận Lê Chân). Đây là bước đi đánh dấu sự phát triển liên tục của AEON Việt Nam sau hoạt động khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON – Hà Đông cuối năm 2019.



 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thương hiệu Việt
Thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ
Khuyến mại